Thực trạng môi trường hiện nay đang ngày càng trở thành vấn đề gay gắt của toàn nhân loại. Bởi vì con người đang phải đối mặt với sự cạn kiệt của tài nguyên thiên nhiên và ô nhiễm môi trường. Do vậy, bảo vệ môi trường là việc cần thiết hơn bao giờ hết. Bộ GD&ĐT cũng đã đưa nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục nhằm tác động quá trình nhận thức của học sinh bằng chương trình tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong các môn học. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong trường PTDTNT, tập trung vào thực hiện đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Giúp cho giáo viên bước đầu biết chủ động lựa chọn nội dung để xây dựng các chuyên đề dạy học tích cực để xây dựng tiến trình dạy học theo chuyên đề nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, làm quen với hình thức tập huấn, bồi dưỡng, học tập và sinh hoạt chuyên môn qua mạng. Đặc biệt Ngữ văn là một môn học rất quan trọng trong nhà trường, có ý nghĩa trong việc hình thành, phát triển, định hướng nhân cách cho học sinh, giúp các em học làm người, học các phép tắc ứng xử trong cuộc sống. Đó cũng chính là lí do tổ KHXH1 đã thực hiện chuyên đề tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường đối với môn Ngữ văn. Dựa trên nội dung của hai văn bản: một là Ôn dịch, thuốc lá nói về những tác hại của khói thuốc đối với sức khỏe và môi trường; hai là Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000 đề cập đến những hậu quả khôn lường khi vứt bao bì ni lông ra bên ngoài. Cả hai đều hướng đến mục đích chung là bảo vệ môi trường sống quanh ta. Trên cơ sở đó nhóm văn đã lồng ghép hai văn bản trên thành một văn bản: "Giáo dục bảo vệ môi trường". Văn bản này hướng đến ba nội dung: Tác hại của thuốc lá; những hậu quả do việc sử dụng bao bì ni lông gây ra; từ đó giáo dục học sinh cần phải có ý thức và những việc làm thiết thực đối với môi trường sống xung quanh.
Nhờ sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của nhà trường đã tạo điều kiện để tổ KHXH 1 hoàn thiện mọi kế hoạch, nội dung chuyên đề đảm bảo theo quy định tại Công văn 1411a/ SGDĐT- GDTrH ngày 25 tháng 9 năm 2015. Xây dựng và chuẩn bị nội dung chuyên đề công phu, kỹ lưỡng. Các điều kiện phục vụ chuyên đề: đồ dùng dạy học, cơ sở vật chất,... được chuẩn bị chu đáo. Tiết dạy minh họa do cô giáo Huỳnh Thị Mỹ Lực thực hiện cũng đảm bảo theo tiến trình đã để ra. Về phía học sinh, trong suốt giờ học các em cũng rất hứng thú và có tinh thần học tập tích cực, tự giác, sáng tạo. Qua đó, các em có cơ hội thể hiện những ý tưởng của bản thân về hành động để bảo vệ môi trường thông qua hàng loạt tranh ảnh rất sinh động và ý nghĩa.
Tiếng Anh hiện nay là một trong những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất trên Thế giới. Nó đã trở thành một công cụ giao tiếp thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày. Dù trong việc gì hay đối với lĩnh vực nào thì việc sử dụng tốt tiếng Anh cũng mang lại sự thuận tiện trong công việc hiện tại và mở ra nhiều cơ hội trong tương lai. Vì vậy, việc học tập tiếng Anh cũng như ngoại ngữ là nhu cầu cần thiết đối với mọi người, đặc biệt là đối với các em học sinh, thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trong nhà trường, đồng thời tạo cơ hội để các em phát huy khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ và năng lực hùng biện tiếng Anh.
Về với hội thi "hùng biện tiếng Anh" năm nay, có 18 thí sinh tiêu biểu đại diện cho 10 lớp trong toàn trường. Cùng với đó là sự có mặt của BGH, BTC - BGK, quý thầy cô cùng tất cả học sinh trong toàn trường.
Tham quan Bà Nà Hills là hoạt động khởi đầu trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 71 năm Ngày Thành lập Quân đội Nhân Dân Việt Nam và 26 năm Ngày Hội Quốc phòng toàn dân. Diễn ra vào các ngày 11, 12 và 13 tháng 12 năm 2015; với sự phối hợp tổ chức của Lãnh đạo và BCH Công đoàn, đội ngũ CB, GV, NV đơn vị đã được thỏa sức thưởng ngoạn "đường lên tiên cảnh" với đôi dòng cáp treo như những chiếc nôi di động mắc giữa bồng bềnh trời mây; với Fantasy Park "thiên đường trò chơi"; với tàu hỏa leo núi, vườn hoa, hầm rượu; với "mùa đông Châu Âu" đầy quyến rũ; với cả bia đen và rượu Pháp đầy hấp dẫn, ấn tượng... Rời Bà Nà Hills, đoàn tham quan lại được dạo quanh Đà Nẵng, thành phố bên bờ Sông Hàn trẻ trung, lộng lẫy và quyến rũ với những cây cầu duyên dáng, với Cầu Rồng phun lửa, phun nước, với đèn - hoa muôn sắc muôn màu; với Sơn Trà phóng khoáng trải lòng mình với sông nước và biển cả bao la... Thật là một chuyến đi để đời! Một phần thưởng cho tất cả anh chị em sau bao ngày làm việc vất vả, nhọc nhằn.
Với sự hưởng ứng tích cực, mạnh mẽ của tất cả các chi đoàn, chi đội tạo nên khí thế, tinh thần thi đua sôi nổi trong học tập, luyện rèn; trong các hoạt động cũng như trong nề nếp sinh hoạt, ăn ở, sinh hoạt. Cụ thể, về học tập, các lớp đã vượt lên góp mặt trong tốp tiêu biểu nhất, đó là 11/2, 12/1, 10/3, 12/2; xuất sắc về nề nếp sinh hoạt là các lớp 11/1, 10/2, 11/2; các lớp 10/1, 11/1, 12/2, 11/2 thì thực hiện tốt nhất ở khâu chuyên cần.
... Ai trong chúng ta cũng mãi mãi trân trọng, nâng niu những kỷ niệm đẹp, những ký ức khó phai của thuở học trò. Và trong ký ức đó, lòng tri ân các thầy, cô giáo mãi luôn là tình cảm vẹn nguyên... BBT website trường trân trọng giới thiệu một tác phẩm như thế - tác phẩm “Bút tri ân thầy, cô giáo” của tác giả Trương Thị Tuyến (lớp 10/1), được tuyển chọn từ Cuộc thi sáng tác “Tri ân thầy, cô giáo” kỷ niệm 20/11/2015 đến tất cả quý thầy cô, nhân viên; học sinh toàn trường cùng toàn thể quý vị độc giả. |
BÚT TRI ÂN THẦY, CÔ GIÁO
Bước chân ta đi trên cát để lại dấu
Con sóng xô bờ đi để lại thời gian
Người thầy đi qua đời ta để lại kí ức…
Kí ức khó mà phôi phai dù mười năm, hai mươi năm hay nhiều hơn nữa, kí ức vẫn còn hiện hữu trong ta, có thể buồn, có thể vui, có thể đậm nét hay mong manh nhòa nhạt nhưng chưa bao giờ biến mất. Có ai đó đã nói rằng lũ học trò qua sông sẽ quên người lái đò. Có lẽ chỉ một vài thôi chứ không phải là tất cả, phải không? Một mai nào đó trong chúng ta có người lên đến đỉnh vinh quang, có người bình dị với phấn trắng bảng đen hay có khi lại bằng lòng với lẽ thường nhật của cuộc sống. Nhưng chắc chắn một điều kí ức về người thầy, người cô luôn theo họ, dẫu thời gian có phai mờ. Bởi lẽ, những gì mà họ nhận được từ nơi thầy, nơi cô là tri thức giúp họ nên người.
Người đầu tiên dạy cho ta tập viết, dạy cho ta biết chữ với những dòng chữ nguệch ngoạc, run run - không một chút phiền hà - cô giáo cầm tay tôi, tập cho tôi từng nét chữ đặt lên trang giấy trắng, hay như cô giáo chủ nhiệm ngày xưa, cô dạy Văn, thầy dạy Toán, cô dạy Sử hay cô dạy Sinh,… Thầy, cô giáo như người lái đò cho ta, những học sinh thân yêu, thầy cô như ánh đèn chiếu sáng, như vầng trăng chói rọi cho con đường tương lai của ta, cho ta kiến thức dồi dào, không quản mưa, nắng để đưa ta sang sông, tục ngữ có câu: “Không thầy đố mày làm nên” hay: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”; đúng vậy, một chữ cũng là thầy - nửa chữ cũng là thầy, những người thầy, người cô tâm huyết luôn mong muốn đem đến những kiến thức cho học trò của mình, bao giờ học cũng đáng kính trọng và đáng được tôn vinh.
|
Trương Thị Tuyến (Lớp 10/1) |
Trang 38 trong tổng số 50