Thực trạng môi trường hiện nay đang ngày càng trở thành vấn đề gay gắt của toàn nhân loại. Bởi vì con người đang phải đối mặt với sự cạn kiệt của tài nguyên thiên nhiên và ô nhiễm môi trường. Do vậy, bảo vệ môi trường là việc cần thiết hơn bao giờ hết. Bộ GD&ĐT cũng đã đưa nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục nhằm tác động quá trình nhận thức của học sinh bằng chương trình tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong các môn học. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong trường PTDTNT, tập trung vào thực hiện đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Giúp cho giáo viên bước đầu biết chủ động lựa chọn nội dung để xây dựng các chuyên đề dạy học tích cực để xây dựng tiến trình dạy học theo chuyên đề nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, làm quen với hình thức tập huấn, bồi dưỡng, học tập và sinh hoạt chuyên môn qua mạng. Đặc biệt Ngữ văn là một môn học rất quan trọng trong nhà trường, có ý nghĩa trong việc hình thành, phát triển, định hướng nhân cách cho học sinh, giúp các em học làm người, học các phép tắc ứng xử trong cuộc sống. Đó cũng chính là lí do tổ KHXH1 đã thực hiện chuyên đề tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường đối với môn Ngữ văn. Dựa trên nội dung của hai văn bản: một là Ôn dịch, thuốc lá nói về những tác hại của khói thuốc đối với sức khỏe và môi trường; hai là Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000 đề cập đến những hậu quả khôn lường khi vứt bao bì ni lông ra bên ngoài. Cả hai đều hướng đến mục đích chung là bảo vệ môi trường sống quanh ta. Trên cơ sở đó nhóm văn đã lồng ghép hai văn bản trên thành một văn bản: "Giáo dục bảo vệ môi trường". Văn bản này hướng đến ba nội dung: Tác hại của thuốc lá; những hậu quả do việc sử dụng bao bì ni lông gây ra; từ đó giáo dục học sinh cần phải có ý thức và những việc làm thiết thực đối với môi trường sống xung quanh.
Nhờ sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của nhà trường đã tạo điều kiện để tổ KHXH 1 hoàn thiện mọi kế hoạch, nội dung chuyên đề đảm bảo theo quy định tại Công văn 1411a/ SGDĐT- GDTrH ngày 25 tháng 9 năm 2015. Xây dựng và chuẩn bị nội dung chuyên đề công phu, kỹ lưỡng. Các điều kiện phục vụ chuyên đề: đồ dùng dạy học, cơ sở vật chất,... được chuẩn bị chu đáo. Tiết dạy minh họa do cô giáo Huỳnh Thị Mỹ Lực thực hiện cũng đảm bảo theo tiến trình đã để ra. Về phía học sinh, trong suốt giờ học các em cũng rất hứng thú và có tinh thần học tập tích cực, tự giác, sáng tạo. Qua đó, các em có cơ hội thể hiện những ý tưởng của bản thân về hành động để bảo vệ môi trường thông qua hàng loạt tranh ảnh rất sinh động và ý nghĩa.
Hình ảnh "Tiết dạy minh họa"
Để chuyên đề thành công và hoàn thiện hơn nữa, sau tiết dạy, hội đồng sư phạm nhà trường cũng đã ngồi lại trao đổi, góp ý kiến để phát huy những mặt mạnh và khắc phục những mặt còn hạn chế của chuyên đề.
Hình ảnh "CBQL, giáo viên tham gia trao đổi, góp ý chuyên đề"
Có thể nói chuyên đề tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường do tổ KHXH1 thực hiện thành công tốt đẹp, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế nhất định. Hi vọng trong thời gian tới, hình thức sinh hoạt chuyên môn về đổi mới PPDH và kiểm tra đánh giá sẽ được thực hiện rộng rãi hơn nữa trong toàn trường.
Huỳnh Thị Mỹ Lực