Được thực hiện khách quan, công tâm qua 3 vòng: vòng sơ khảo do GVCN và tập thể lớp thực hiện; vòng 1 và vòng chung khảo do Ban Giám khảo thực hiện theo đúng kế hoạch, thể lệ đã công bố, đảm bảo độ sàng lọc kỹ càng, chọn được đúng các tác phẩm đạt chất lượng nhất, các tập thể lớp tích cực tham gia và đạt kết quả cao nhất để trao giải.
Các tác giả và đồng đội lớp đạt giải tại Cuộc thi
Toàn trường có 162/301 học sinh tham gia; tỉ lệ 53,82%. Trong đó, có các lớp tham gia với tỉ lệ rất cao, như: lớp 9/1 đạt 90%; 10/2 đạt 79,41%; 12/1 đạt 73,33% và 12/2 đạt 68,97%...
Hầu hết tác phẩm viết đúng nội dung quy định, đó là: về lòng biết ơn đối với Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đã quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục; về những cảm xúc đối với trường lớp, thầy cô, bạn bè; đặc biệt, các tác phẩm đã tập trung thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với thầy, cô giáo và các cô, chú nhân viên - những người đã trực tiếp tận tình giáo dục, chăm sóc và bảo vệ các em trong suốt quá trình học tập, rèn luyện tại trường.
Cô giáo Nguyễn Thị Ngoan báo cáo tổng kết Cuộc thi
21 tác phẩm tiêu biểu được chấm chọn trong vòng chung khảo được Ban Giám khảo đánh giá rất cao; với 10 tác phẩm đạt chất lượng khá (tỉ lệ 47,62%) và 11 tác phẩm đạt chất lượng tốt (tỉ lệ 52,38%). Bởi nội dung diễn đạt giản dị, mộc mạc và sâu sắc, chân thành; trình bày đúng thể loại văn, thơ; giàu cảm xúc; giàu tính nghệ thuật và có ý nghĩa, giá trị thiết thực với tính giáo dục, tính nhân văn, tính chân - thiện - mỹ rất cao. Đặc biệt có các sáng tác đã đạt được điểm số đánh giá bình quân trên 9 điểm như: tác phẩm "Yêu thầy" của Hồ Thị Linh Chi (lớp 9/1) giải Nhất; hay "Bút tri ân thầy, cô" của Trương Thị Tuyến (lớp 10/1) giải Nhì. Và có học sinh Vũ Quốc Nam (lớp 11/1) với 02 tác phẩm: "Thầy tôi", "Nơi ươm mầm tri thức" đều được đánh giá tốt và đều được xếp giải Ba cùng giải Khuyến khích.
Cả sân trường xúc động lắng nghe hai tác giả trình bày tác phẩm
Trong phần tổng kết Cuộc thi dưới cờ, hai học sinh Hồ Thị Linh Chi và Trương Thị Tuyến đã vinh dự được trình bày tác phẩm cho tất cả thầy, cô giáo; các cô, chú nhân viên và các bạn học sinh toàn trường cùng nghe. Với giọng thơ trong veo, hồn nhiên nhưng đầy lắng đọng, sâu xa; bài thơ "Yêu thầy" đã đi vào lòng người với những suy ngẫm, những hoài niệm và lòng biết ơn vô bờ bến đối với những người thầy, người cô mà mỗi người trong chúng ta luôn trân trọng mang theo làm hành trang sống trong suốt cuộc đời mình:
"...Yêu thầy đưa những bước đi
Cho em khôn lớn, vững trên đường đời
Mai sau xa cách phương trời
Gửi lòng thương kính mãi thầy dấu yêu!".
Còn "Bút tri ân thầy, cô giáo", với nhiều dòng tản văn đầy xúc động: "...Có ai đó đã nói rằng lũ học trò qua sông sẽ quên người lái đò... Song, có lẽ chỉ một vài thôi chứ không phải là tất cả, phải không? Một mai nào đó, trong chúng ta, có người sẽ bước lên được tới đỉnh vinh quang; có người bình dị với phấn trắng, bảng đen; hay có khi lại bằng lòng với lẽ thường nhật của cuộc sống,... nhưng chắc chắn một điều - ký ức về người thầy, người cô, luôn mãi theo ta, cho dẫu thời gian có phai mờ. Bởi lẽ những gì mà mỗi người chúng ta nhận được từ nơi thầy cô là tri thức, là vốn sống giúp ta nên người..."; được trình bày bằng cảm xúc chân thành, bằng chất giọng rưng rưng; cả sân trường đã lặng nghe, lắng đọng, suy ngẫm và thực sự xúc động, thực sự đồng cảm cùng Trương Thị Tuyến.
Niềm vui tươi, xúc động của các tác giả đạt giải
Với các sáng tác xuất sắc của nhiều cá nhân cùng sự tham gia tích cực của cả đồng đội, các tập thể lớp đã giành được các giải thưởng, đó là: 9/1 giải Nhất; 11/1 giải Nhì; 10/1 giải Ba và 12/1 giải Khuyến khích.Ngoài những ưu điểm về mặt nội dung, nghệ thuật sáng tác; nhiều học sinh đã rất dày công trong việc trình bày với nhiều cách thức, hình vẽ phong phú; hứa hẹn một cuộc thi vẽ tranh với rất nhiều tài năng đầy triển vọng sau này.
Có thể nói Cuộc thi đã rất thành công. Bởi đã tạo được một dịp để học sinh được rèn luyện các kỹ năng xã hội cần thiết: thể hiện tình cảm, sự sẻ chia, kiên trì, vượt khó, kỹ năng ứng xử với thầy cô, bạn bè và mọi người; kỹ năng tự nhận thức và cảm thông; kỹ năng đồng cảm hướng đến chân - thiện - mỹ, cốt lõi của phẩm giá con người. Từ đó, các em được thể hiện, được phát triển năng lực sáng tác và trình bày... Cuộc thi cũng là dịp phát hiện, tập hợp các học sinh có năng lực và yêu thích sáng tác, tiến tới tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Văn học - Nghệ thuật; nhằm tiếp tục hướng dẫn, bồi dưỡng để các em phát huy được các năng lực của mình trong các hoạt động thực tiễn về văn hóa - nghệ thuật nói chung và sáng tác văn học nói riêng, thiết thực góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh.
Song hơn hết và trên hết là Cuộc thi đã đón nhận được rất nhiều tác phẩm; thấu hiểu được rất nhiều những tấm lòng tri ân của các em học sinh thân yêu dành cho thầy, cô. Đây quả thật là những món quà quý giá nhất đối với những người thầy, người cô cùng những người phục vụ cho sự nghiệp giáo dục tại mái trường PTDTNT nói riêng, và đối với những người gieo hạt, trồng người nói chung trên vùng quê Nam Trà My đặc biệt nghèo khó nhưng đầy ắp ân tình./.
NTN