do đ/c Nguyễn Xuân Ảnh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường trình bày
do đ/c Nguyễn Văn Thức, đại diện Ban Thanh tra thông qua
Đ/c Trần Tuấn Anh, Kế toán báo cáo công tác tài chính 09 tháng đầu năm 2015 của trường
Đ/c Nguyễn Thanh Lâm - Chủ tịch Công đoàn trường báo cáo kết quả thực hiện các cuộc vận động,
phong trào thi đua năm 2014 - 2015
Dự thảo Quy chế thực hiện dân chủ trong trường học năm học 2015 - 2016 do đ/c Nguyễn Xuân Ảnh trình bày
Bầu bổ sung thành viên Ban Thanh tra nhân dân trường học nhiệm kỳ 2014 - 2016
Hội nghị đã được tiếp thu 31 lượt ý kiến (tổng hợp từ Hội nghị cấp tổ) và 04 lượt trực tiếp tại Hội nghị cấp trường cùng góp ý, thảo luận, hiến kế vào phương hướng chung, biểu quyết tán thành, thống nhất ý chí và hành động, định hướng phấn đấu cụ thể đối với thầy - trò trong năm học 2015 - 2016.
Hội nghị thảo luận
Các chỉ tiêu phấn đấu, đó là:
Về danh hiệu thi đua cá nhân, 24 người đạt "Lao động tiên tiến"; 11 người đạt "Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở", trong đó có 04 người đạt "Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh". 100% CB, GV, NV có tham gia học và giao tiếp được bằng tiếng địa phương. Phấn đấu 09 GV đạt "Giáo viên dạy giỏi" cấp trường; các GV đủ điều kiện đều tham gia dự thi cấp huyện, cấp tỉnh.
Về danh hiệu thi đua tập thể, Chi bộ đạt "Chi bộ trong sạch vững mạnh"; Trường đạt danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến"; Công đoàn trường đạt "Công đoàn vững mạnh xuất sắc"; Đoàn trường đạt "Đơn vị xuất sắc"; Đơn vị được công nhận "Cơ quan, đơn vị có đời sống văn hóa".
Về chất lượng hai mặt của học sinh cấp THCS (khối 9), phấn đấu học lực Giỏi 9,5 %; Khá đạt 35%; Trung bình trên 52,7%, hạnh kiểm Tốt 85%; Khá 15%, 100% học sinh được xét, đề nghị công nhận tốt nghiệp THCS.
Về chất lượng hai mặt của học sinh cấp THPT, học lực Giỏi 4,2%; Khá 38,8%; Trung bình trên 55%, hạnh kiểm Tốt 85%; Khá 15%. Phấn đấu 96,0% học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia, trong đó có 05 học sinh thi đỗ đại học chính quy.
Để đạt được các chỉ tiêu trên, nhà trường nỗ lực toàn diện trong việc thi đua dạy tốt - học tốt; quản lý tốt; bảo vệ, chăm sóc và nuôi dưỡng tốt. Trọng tâm vẫn là tăng cường công tác dạy phụ đạo để nâng cao chất lượng học sinh, giảm tối đa học sinh diện Yếu, Kém; đặc biệt chú trọng hỗ trợ, giúp đỡ đối với học sinh khối 12 (khối cuối cấp THPT đầu tiên của trường) trước kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 là mối quan tâm được ưu tiên hàng đầu.
Về hoạt động Đoàn - Đội, phấn đấu: 100% đội viên, đoàn viên tham gia tốt phong trào "Tiếng trống học đêm"; 100% các chi đội, chi đoàn tham gia các phong trào do Đoàn trường, nhà trường và các cấp phát động; tham gia trồng và chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà trường, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp; 100% đội viên, đoàn viên tham gia xây dựng quỹ Đội, quỹ Đoàn bằng chương trình kế hoạch nhỏ; tham gia xây dựng công trình Măng non, công trình Thanh niên; 100% chi đội, chi đoàn tham gia thi kể chuyện "Làm theo gương Bác" và thi hát dân ca của đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My.
Phấn đấu duy trì sĩ số học sinh đạt trên 96%.
Đ/c Nguyễn Thị Nhung, đại diện Đoàn Thư ký thông qua dự thảo Nghị quyết năm học
Đ/c Nguyễn Thanh Lâm - Chủ tịch Công đoàn phát động thi đua trong toàn đội ngũ
Để đạt được các mục tiêu đã định hướng, nhà trường xác định rõ:
Trước nhất, phải tổ chức cụ thể hóa những nhiệm vụ trọng tâm theo đúng hướng dẫn của các cấp ngành về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo lộ trình;
Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của đơn vị, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh của nhà trường;
Tập trung đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý đối của đơn vị theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của cán bộ quản lý và chức năng giám sát của xã hội, kiểm tra của cấp trên;
Triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học và luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, góp phần hình thành và phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức học tập, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học;
Tăng cường công tác phân luồng, tư vấn hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho học sinh; đa dạng hóa hình thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết cho học sinh và người dân;
Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học đồng bộ với đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo hướng phát triển năng lực học sinh. Chuẩn bị tốt cho việc tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016;
Quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
Cùng với đó là, tiếp tục thực hiện tốt việc xây dựng văn hóa nhà trường: từ các yếu tố cấp độ bề mặt như cơ sở vật chất, thiết chế phục vụ, môi trường, cung cách ăn mặc của các thành viên, cán bộ giáo viên nhà trường, lễ hội,... đến cấp độ cộng hưởng niềm tin và các giá trị: chuẩn mực, triết lý hướng dẫn hành động và các giá trị niềm tin tuyệt đối (chứa đựng trong đó những gì tốt đẹp nhất: chân – thiện – mỹ về bản chất của con người và các mối quan hệ của con người).
Muốn vậy, nhất thiết phải xây dựng và triển khai thực hiện bộ quy tắc vàng, là tổng số những mong đợi, những yêu cầu, những quy tắc của tổ chức được ghi nhận bằng văn bản, ký hiệu, các biểu trưng; nhằm chia sẻ, cộng hưởng niềm tin, giá trị; làm căn cứ định hướng hành vi, thống nhất hành động của các thành viên trong nhà trường. Đây chính là những nội dung của chuẩn mực giá trị đạo đức, quy tắc ứng xử văn hóa và quy chế thi đua – cốt lõi của một nền văn hóa mạnh mẽ tích cực, giúp mỗi người và toàn đội ngũ hành động với một sự phấn khích, sức mạnh và động cơ lớn lao.
Bởi nếu không có một nền văn hóa mạnh mẽ tích cực, nhà trường sẽ rơi vào bế tắc. Và: "Chìa khóa của thành công là trái tim và tinh thần truyền vào các mối quan hệ giữa con người, những nỗ lực của họ để phục vụ tất cả học sinh và ý thức chia sẻ trách nhiệm dạy học. Nếu không có trái tim và tinh thần được nuôi dưỡng bằng nhiều cách thức văn hóa, trường học trở thành nhà máy học tập, không có linh hồn và niềm đam mê".
Làm được như vậy, chắc hẳn, với các em học sinh, mỗi ngày ở trường sẽ là một ngày vui để tập trung cao độ vào học tập, luyện rèn, phát triển nhân cách toàn diện; với mỗi thầy, cô giáo và mọi thành viên sẽ đều coi sự tiến bộ của học sinh, sự phát triển của nhà trường là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của chính mình mà ra sức phấn đấu, góp phần làm nên lịch sử chung - truyền thống văn hóa chung tốt đẹp của đơn vị. Và Trường PTDTNT huyện Nam Trà My chắc chắn sẽ không những đạt đến được các mục tiêu hướng đích phấn đấu mà còn đồng thời khẳng định được uy thế, thương hiệu bởi chính chất lượng dạy – học và bản sắc văn hóa riêng có của mình./.
NTN