Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
Bài viết: HỘI THI “NÉT ĐẸP VÙNG CAO” - CHÀO MỪNG XUÂN... - Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:12
Kế hoạch: KẾ HOẠCH KIỂM TRA NỘI BỘ (Đợt 4) NĂM HỌC... - Thứ sáu, 05 Tháng 4 2024 07:23
Kế hoạch: KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2023-2024 - Thứ năm, 04 Tháng 4 2024 16:42
Bài viết: CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG 79 NĂM NGÀY THÀNH LẬP... - Thứ tư, 20 Tháng 3 2024 07:32
Bài viết: LIÊN HOAN NHÓM NHẢY, CBL NGHỆ THUẬT CHÀO MỪNG KỶ... - Thứ năm, 04 Tháng 1 2024 14:37
Bài viết: CUỘC THI LÀM BÁO TƯỜNG CHÀO MỪNG KỈ NIỆM NGÀY... - Thứ năm, 04 Tháng 1 2024 08:31
Bài viết: TỌA ĐÀM KỶ NIỆM 41 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT... - Thứ ba, 02 Tháng 1 2024 08:38
Bài viết: HỘI NGHỊ TƯ VẤN, NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC... - Thứ bảy, 25 Tháng 11 2023 15:32
Bài viết: TẬP HUẤN PHÒNG, CHỐNG, ỨNG PHÓ VÀ GIẢM NHẸ THIÊN... - Thứ sáu, 24 Tháng 11 2023 15:38
Bài viết: TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO... - Thứ hai, 30 Tháng 10 2023 14:16
Blue Grey Red

 

swimming

HÃY CHO TRẺ EM HỌC BƠI,

HỌC KỸ NĂNG AN TOÀN TRONG MÔI TRƯỜNG NƯỚC.

Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng!                                                                           Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động!                                                                                      Bảo vệ quyền của mọi trẻ em trên môi trường mạng!                                                                                                      Đội mũ bảo hiểm cho con, trọn tình cha mẹ!
Banner GV Ok Banner HS Ok

Nơi hạt giống nảy mầm

Để một hạt giống phát triển thành cây là cả một quá trình chắt chiu gồm nhiều công đoạn. Từ việc chọn hạt, rồi sàng lọc, trăm lấy mười, mười chọn một cho đến gieo hạt, hạt nảy mầm và phát triển thành cây con. Nếu ta có cái nhìn liên tưởng thì sẽ thấy rằng việc tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của trường PTDTNT Nam Trà My cũng vất vả không kém, nhiều công đoạn không kém.

Chắc từ khâu sàng lọc

Trường có 3 lớp khối 9, với 84 học sinh. Mỗi em là một cá thể khác nhau, có những mặt mạnh, mặt yếu khác nhau, năng lực sở trường khác nhau. Đôi khi cái tiềm năng, cái sở trường ấy tồn tại ở dạng tiềm ẩn, chưa được bộc lộ. Theo quan điểm của M.Navoki (học giả người Mĩ): "Bất kì ai cũng có sức mạnh tiềm tàng về một lĩnh vực nào đó, một dạng năng lực ẩn tàng, là người thầy phải biết khơi nguồn tiềm năng ấy". Nhưng việc khơi nguồn đâu phải dễ, khi cuộc sống của một học sinh dân tộc nội trú còn khó khăn quá, còn thiếu thốn quá, bao nhiêu vấn đề vây lấy các em, nhiều khi khiến các em quên mất mình có năng lực gì, mình có thế mạnh gì.

Nhận thức rõ điều này, ngay từ đầu năm học, BGH nhà trường đã chỉ đạo từng giáo viên bộ môn phải chú ý hơn, quan tâm hơn đến việc phát hiện năng lực từng em học sinh. Bởi đôi khi, chỉ biểu hiện nhỏ cũng bộc lộ được năng lực sở trường của các em để từ đó có sự định hướng cho phù hợp. Thực tế cho thấy, những học sinh có năng khiếu là những học sinh có lời giải (hay câu hỏi) khác với thầy và các bạn, nó có thể còn dài dòng và lủng củng nhưng có sự phát hiện vấn đề. Có những học sinh lại có kiểu ghi chép rất lạ, không giống những gì giáo viên ghi trên bảng, nhưng khi ta đọc kĩ cách ghi ấy thì lại vừa đủ kiến thức của bài, lại vừa có sự ghi nhớ độc đáo của cá nhân học sinh. Điều này đòi hỏi giáo viên phải có kĩ năng quan sát nhạy bén để phát hiện sớm tài năng. Theo từ ngữ của nhà nông, thì chúng ta có thể tạm gọi đây là khâu chọn hạt giống. Nhưng không phải bất kì hạt giống nào cũng nảy mầm phát triển thành cây, cũng như muốn có được hạt giống tốt thì phải có sự sàng lọc lần nữa. Thế nên, song song với quá trình định hướng năng lực cho học sinh thì việc tổ chức một kì thi học sinh giỏi ở trường là điều tất yếu.

Thi HSG 2014 1

Thầy giáo Hồ Minh Vương, Phó Trưởng ban Tổ chức phát biểu khai mạc và thông qua 

Quy chế Kỳ thi Học sinh giỏi lớp 9 năm học 2014 - 2015

 

 

Giữa tháng 10, nhà trường đã tổ chức Kì thi Học sinh giỏi khối 9. Đây là năm đầu tiên nhà trường tổ chức thi. Các em học sinh lớp 9 tham gia thi ở 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Thí sinh đăng kí dự thi phải đáp ứng được 3 điều kiện: (1) kết quả năm học 2013-2014: Học lực phải đạt loại Khá trở lên; (2) Hạnh kiểm phải đạt loại Tốt; (3) môn đăng kí dự thi phải đạt điểm trung bình 6.5 trở lên. Và thí sinh chỉ được đăng kí một môn duy nhất. Theo kết quả thống kê, môn Tiếng Anh có 5 thí sinh dự thi, chiếm 5.95%, môn Ngữ văn có 6 thí sinh dự thi, chiếm 7.14%, môn Toán có 7 thí sinh, chiếm 8.3%.

Và để tạo điều kiện cho kì thi đạt kết quả cao, Hội đồng thi đã bố trí 3 phòng thi, huy động 10 thầy cô làm công tác coi thi, chấm thi. Theo quy chế, đề thi các môn được ra dưới hình thức đề tự luận, riêng môn Tiếng Anh thì tự luận kết hợp trắc nghiệm. Thời gian làm bài các môn Toán, Ngữ văn là 90 phút, Tiếng Anh là 60 phút.

Vững từ khâu bồi dưỡng

Người ta thường nói "Đất tốt trồng cây rườm rà, đất xấu trồng cây khẳng khiu", nếu so với học sinh ở thành phố thì các em học sinh dân tộc nội trú thật không đủ điều kiện về phương tiện lẫn môi trường học tập cho thật hoàn hảo. Nhưng không phải đất xấu thì cây không có khả năng để phát triển tốt. Bằng chứng là trong những năm qua, nhiều học sinh của trường PTDTNT Nam Trà My thi Học sinh giỏi cấp huyện, thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh....đạt nhiều giải cao. Điều này một phần là nhờ sự nỗ lực vượt khó vươn lên của các em học sinh, một phần là nhờ sự dạy dỗ tận tình của thầy cô- những người vun cây tưới quả. Tuy kết quả thi học sinh giỏi còn thấp, nhiều bài thi còn dưới điểm trung bình, nhưng không vì vậy mà thầy và trò trường PTDTNT Nam Trà My nhụt chí. Bởi qua kì thi, nhiều hạt giống tài năng đã được phát hiện, như em Phan Thị Cẩm Thanh, lớp 9/3 đạt giải Nhì môn Toán, em Phùng Trà My- lớp 9/1 đạt giải Nhì môn Tiếng Anh...

Theo Từ điển Giáo dục học (2001), bồi dưỡng được định nghĩa như sau: "Bồi dưỡng là quá trình trang bị thêm kiến thức, kỹ năng nhằm mục đích nâng cao và hoàn thiện năng lực hoạt động trong các lĩnh vực cụ thể". Bồi dưỡng học sinh giỏi là chủ động tạo ra môi trường và những điều kiện thích hợp cho người học phát huy cao độ nội lực của mình, đi đôi với việc tiếp nhận một cách thông minh, hiệu quả ngoại lực (người thầy có vai trò quan trọng hàng đầu trong môi trường có tính ngoại lực); mà cốt lõi là giúp cho người học về phương pháp, biết cách học, cách nghiên cứu, cách tư duy, cách tự đánh giá, tận dụng phương tiện hiện đại nhất để tìm kiếm, thu thập và xử lý thông tin để tự học, tự bồi dưỡng. Mục đích của việc bồi dưỡng học sinh giỏi được quy định rõ ràng trong điều I – Quy chế thi HSG quốc gia chính là: "Động viên, khích lệ những học sinh học giỏi và các giáo viên dạy giỏi; góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng của công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục; đồng thời nhằm phát hiện học sinh có năng khiếu về môn học để tiếp tục bồi dưỡng ở cấp học cao hơn, nhằm đào tạo nhân tài cho đất nước".

Để có được một đội tuyển học sinh giỏi thật chất lượng, ngay sau khi có kết quả thi học sinh giỏi, nhà trường đã bắt tay ngay vào việc tổ chức dạy bồi dưỡng cho học sinh. Bởi nếu chúng ta không chăm lo gợi mở niềm say mê học tập, tạo môi trường tốt và định hướng sớm cho học sinh học tập, nghiên cứu, thì dù có được trời phú cho một đầu óc minh mẫn, những chồi non này cũng sẽ bị mai một hoặc không phát triển nổi. Hiểu được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng nên đội ngũ giáo viên dạy bồi dưỡng của trường đều là những thầy cô giỏi, nhiều năm liền đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện như cô Nguyễn Thị Nhung - giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp cụm các trường PTDTNT toàn tỉnh (bồi dưỡng môn Tiếng Anh) thầy giáo Hồ Minh Vương – Phó hiệu trưởng nhà trường, giáo viên dạy giỏi cấp huyện (bồi dưỡng môn Ngữ văn), thầy giáo Nguyễn Thanh Lâm – Giáo viên dạy giỏi cấp trường (bồi dưỡng môn Toán). Qua đó, chúng ta thấy rằng, nhà trường chẳng những quan tâm từ khâu tuyển chọn, tổ chức thi, mà đến khâu bồi dưỡng cũng đầu tư không kém.

Nơi hạt giống nảy mầm

Ông cha ta có câu: "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia". Vì vậy bồi dưỡng học sinh giỏi là bước đi đầu tiên để đào tạo nhân tài cho đất nước và là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục. Với ý nghĩa đó, trong những năm qua, trường PTDTNT Nam Trà My đã luôn chú trọng đến công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi và đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào và góp phần không nhỏ vào thành tích chung của giáo dục huyện nhà.

Thi HSG 2014 2

Em Phan Thị Cẩm Thanh, lớp 9/3- từng đạt giải cao trong các kỳ thi, phát biểu cảm nghĩ tại buổi Khai mạc

Thi HSG 2014 3

Các thầy, cô giáo Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Hội đồng Coi thi cùng các thí sinh dự thi

Từ mái trường PTDTNT Nam Trà My, bao nhiêu ước mơ đã được chắp cánh, bao nhiêu tài năng đã tỏa sáng,... Và bao nhiêu hạt giống lại được tiếp tục nảy mầm.

Năm học này, với niềm đam mê, sự nỗ lực của học sinh, với lòng yêu nghề, sự tận tâm hết lòng của thầy, cô giáo; chúng ta có quyền kì vọng vào đội tuyển Học sinh giỏi lớp 9 sẽ gặt hái được nhiều thành tích, mặc dù phía trước còn lắm chông gai.

Mai Thị Xí


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thêm bình luận


Security code
Làm mới

Đăng nhập gửi bài vào trang TNĐT

lichcongtactuan2 lichcongtacthang2
tkb2 HOM THUI
vptt
hsdt2
 
 
HSCK
vnedu
 
ntm
qoffice2

Văn bản QPPL

  • Quyết định của Bộ DG&ĐT về phê duyệt phương án thi tốt nghiệp THPT và đại học, cao đẳng từ năm 2015. (Download)
  • V/v đính chính hiệu lực thi hành Thông tư 52/2012/TT-BGDĐT ngày 19/12/2012 ban hành điều lệ hội thi giáo viên làm tổng phụ trách đội giỏi. (Download )
  • THÔNG TƯ BAN HÀNH ĐIỀU LỆ HỘI THI GIÁO VIÊN LÀM TỔNG PHỤ TRÁCH ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH GIỎI (Download )
  • THÔNG TƯ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CHO NGƯỜI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC MUỐN TRỞ THÀNH GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG. (Download )
  • QUYẾT ĐỊNH SỐ 51/2012/QĐ-TTg CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ CHẾ ĐỘ BỒI DƯỠNG VÀ CHẾ ĐỘ TRANG PHỤC ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN, GIẢNG VIÊN THỂ DỤC THỂ THAO (Download )
  • THÔNG TƯ BAN HÀNH ĐIỀU LỆ HỘI THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP GIỎI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VÀ GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN. (Download )
  • THÔNG TƯ BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM CỦA BỘ GD&ĐT (Download)
  • SỬA ĐỔI, BỔ SUNG QUYẾT ĐỊNH SỐ 24/2011/QĐ-UBND NGÀY 05/8/2011 CỦA UBND TỈNH QUẢNG NAM (Download )
  • Quy chế phối hợp trách nhiệm giữa các Sở, Ban, Ngành và UBND các huyện, thành phố trong việc theo dõi đối với HS-SV người DTTS thuộc diện cử tuyển và th thuyển vào học tại các trường ĐH, CĐ, TC. Do UBND tỉnh Quảng Nam ban hành. (Download)
  • TTLT Hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập (Download)
  • Điều lệ trường trung học (mới - 2011). (Download)
  • Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên. (Download)

In order to view this object you need Flash Player 9+ support!

Get Adobe Flash player
Joomla! Slideshow

Thăm dò ý kiến

Giao diện Website này thế nào?
 

Số liệu thống kê

  • Các thành viên : 17
  • Nội dung : 568
  • Liên kết web : 6
  • Số lần xem bài viết : 3937870

Đang trực tuyến

Hiện có 15 khách Trực tuyến
tctd thuvienanh  Tai nguyen dien tu Cuoi trang
TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ NAM TRÀ MY
Thôn 2 – Xã Trà Mai - Huyện Nam Trà My – Tỉnh Quảng Nam. Tel: 02353.880.079
Bản quyền thuộc về trường PTDT Nội Trú Nam Trà My – .