Câu lạc bộ Văn học-Nghệ thuật tháng 11 được tổ chức vào chiều ngày 24 tháng 11 năm 2022 với mục đích đa dạng hóa các hình thức học tập Ngữ văn cho học sinh; đồng thời tạo sân chơi bổ ích để học sinh có cơ hội thể hiện, phát triển năng lực thuyết trình, diễn đạt các ý tưởng, tình cảm; rèn luyện thêm một số kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử, thực hành.
Câu lạc bộ Văn học-Nghệ thuật tháng 11 là hoạt động cụ thể hóa hướng dẫn thực hiện một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm học 2022-2023 của Bộ GD&ĐT là “dạy người”, hướng tới phát triển toàn diện học sinh và đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, triển khai chương trình GDPT 2018 ở lớp 10.
Về tham dự có thầy giáo Bùi Ngọc Luận- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường, các thầy cô giáo trong câu lạc bộ và hơn 40 học sinh của Trường PTDTNT huyện Nam Trà My.
Thành viên câu lạc bộ Văn học tháng 11
Mở đầu là các tiết mục văn nghệ chào mừng đến từ thành viên câu lạc bộ, với phong cách hiện đại, sôi động.
Văn nghệ chào mừng
Chủ đề của buổi sinh hoạt là : “Tri ân thầy cô”. Mỗi đội chơi sẽ trải qua 02 phần thi: Phần thi Ngâm thơ và Phần thi vẽ tranh kèm thuyết trình. Hai đội chơi đã thể hiện xuất sắc phần thi của mình và mang đến không khí sôi nổi, hứng thú cho buổi sinh hoạt.
Phần thi vẽ tranh
Phần thi ngâm thơ
Một thành viên quang trọng của buổi sinh hoạt đó là người dẫn chương trình-cô giáo Bríu Thị Hoài- MC của buổi sinh hoạt câu lạc bộ Văn học-Nghệ thuật tháng 11.
Cô giáo Bríu Thị Hoài-MC của buổi sinh hoạt
Phần thưởng cho đội chiến thắng
Thành viên câu lạc bộ phát biểu cảm nghĩ sau buổi sinh hoạt
Với sự năng động, tâm huyết của các thầy cô giáo trong Ban Chủ nhiệm; sự hào hứng, tích cực và chủ động từ học sinh phần nào đã giúp cho các em học sinh tiếp thu được kiến thức, nhiều bài học quý giá, nhiều kĩ năng sống và đạt được nhiều kết quả cao từ hoạt động của các câu lạc bộ tháng 11 này.
Buổi sinh hoạt của câu lạc bộ đã thể hiện tinh thần đoàn kết, giao lưu, học hỏi và hỗ trợ hiệu quả cho công tác dạy - học Ngữ văn tại nhà trường. Câu lạc bộ Văn học- nghệ thuật tháng 11 năm học 2022-2023 là một trải nghiệm hết sức tuyệt vời.
Tin bài: Tổ Khoa Học Xã Hội
Câu lạc bộ Tiếng Anh (English Speaking Club) tháng 11 năm 2022 là sân chơi trãi nghiệm tuyệt vời cho các em học sinh khối lớp 9,10,11,12.
Với mục đích góp phần phát triển kĩ năng Nghe - Nói Tiếng Anh và khả năng tư duy cho học sinh, tạo không khí học tập ngoại ngữ sôi nổi, thoải mái trong nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh có môi trường để trao đổi, học hỏi, trau dồi kiến thức tiếng Anh, ứng dụng tiếng Anh vào cuộc sống hằng ngày, mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh, xây dựng cho các em học sinh ý thức tự học, khích lệ niềm say mê khi học tiếng Anh.
Về tham dự có thầy giáo Bùi Ngọc Luận- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng; thầy giáo Hồ Minh Vương, Phó Hiệu trưởng, thầy giáo Hồ Văn Việt, Phó Hiệu trưởng, thầy giáo Huỳnh Văn Hoàng – Bí thư đoàn trường, các thầy cô giáo trong câu lạc bộ và hơn 40 học sinh của Trường PTDTNT huyện Nam Trà My. Hoạt động này được tổ chức vào chiều thứ năm của tuần thứ 12, từ 13 giờ 30' đến 15 giờ 30'.
Thành viên của câu lạc bộ Tiếng Anh tháng 11
Mở đầu hoạt động là chương trình văn nghệ chào mừng với các tiết mục nhảy hiện đại, đơn ca phụ hoạ. Những tiết mục này do các bạn học sinh câu lạc bộ thể hiện đã làm cháy lên không khí sôi nổi của buổi sinh hoạt.
Văn nghệ chào mừng
“Teacher’s Day” là chủ đề của buổi sinh hoạt. Với chủ đề này các bạn trong câu lạc bộ được trãi nghiệm hai phần thi: Talkshow và trò chơi ô chữ với. Đây là một chủ đề mà các bạn trong câu lạc bộ rất mong chờ bởi đây là dịp nhằm để tri ân các thầy cô giáo-người “Ba” người “ Mẹ” thứ hai của các em.
Phần “ Talkshow” của hai nhóm học sinh khối THCS-THPT đã làm cho buổi sinh hoạt thêm sinh động và hấp dẫn bởi sự thể hiện khả năng ngoại ngữ tốt, diễn xuất của các bạn học sinh mà còn là nơi để các em bày tỏ niềm tự hào về mái trường thân yêu.
Hai nhóm học sinh THCS-THPT
Phần trò chơi ô chữ càng thêm lôi cuốn bởi những câu trả lời linh hoạt, sáng tạo và đáng yêu của hai đội tham gia.
Phần thi Ô chữ
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thảo là MC của chương trình Câu lạc bộ tiếng Anh tháng 11.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thảo
Các đội đã hoàn thành vô cùng xuất sắc phần thi của mình.
Phần thưởng dành cho đội chiến thắng
Buổi sinh hoạt câu lạc bộ Tiếng Anh tháng 11 năm 2022 đã khép lại và sẽ tiếp tục trong tháng 12 của năm học 2022-2023. Đó sẽ luôn là những khoảnh khắc đẹp đối với cô trò trong câu lạc bộ.
Tin bài: Tổ Khoa học xã hội
Nhằm hướng tới sự dân chủ, cởi mở về thông tin, đối thoại thẳng thắn để tháo gỡ những khó khăn và tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động dạy và học, chất lượng sinh hoạt, ăn ở tại khu Nội trú để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của người học. Thông qua buổi đối thoại, Nhà trường nắm bắt tư tưởng của học sinh, những vướng mắc, khó khăn và những đề xuất của học sinh trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt, từ đó có biện pháp thích hợp để giải quyết trong phạm vi quyền hạn và trách nhiệm, nhằm tạo điều kiện cho học sinh học tập tốt, rèn luyện tốt, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Thực hiện theo kế hoạch số 73/KH-DTNTNTM-NGLL, chiều ngày 9/12/2022, trường PTDT Nội trú Nam Trà My đã tổ chức Diễn đàn đối thoại giữa Lãnh đạo nhà trường với học sinh nội trú năm học 2022 – 2023.
Toàn cảnh diễn đàn đối thoại giữa Lãnh đạo nhà trường với học sinh nội trú- Năm học 2022 – 2023
Mở đầu diễn đàn là các tiết mục văn nghệ nhằm tạo không khí vui tươi, cởi mở
Các tiết mục văn nghệ
Tiết theo là phần phản hồi các ý kiến của học sinh đã được tổng hợp từ phía lãnh đạo nhà trường. Tất cả các ý kiến bằng giấy, ý kiến trực tiếp của học sinh toàn trường đã được lãnh đạo nhà trường ghi nhận và giải đáp tận tình, thỏa đáng. Qua đây, Nhà trường cũng đã nắm bắt tư tưởng của học sinh, những vướng mắc, khó khăn và những đề xuất của học sinh trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt, từ đó có biện pháp thích hợp để giải quyết trong phạm vi quyền hạn và trách nhiệm.
Lãnh đạo nhà trường giải đáp các ý kiến từ học sinh
Học sinh tham gia đóng góp ý kiến tại diễn đàn đối thoại
Tin bài: Cô giáo Trần Thị Hạnh Nguyên
Vào lúc 14 giờ 30 phút, ngày 08 tháng 12 năm 2022, Tổ Khoa học xã hội tổ chức Sinh hoạt chuyên đề theo chủ đề bộ môn Ngữ văn với chủ đề: Tổng kết từ vựng.
Căn cứ công văn 1515/SGDĐT-GDTrH ngày 16/10/2015 của Sở GD&ĐT Quảng Nam về việc hướng dẫn tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học và đánh giá giờ dạy của giáo viên. Bên cạnh đó còn căn cứ vào chương trình, sách giáo khoa hiện hành nhóm bộ môn Ngữ văn đã tiến hành lựa chọn nội dung để xây dựng chuyên đề dạy học phù hợp với việc sử dụng phương pháp dạy học tích cực trong điều kiện thực tế của nhà trường. Trên cơ sở rà soát chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ theo chương trình hiện hành và các hoạt động học dự kiến sẽ tổ chức cho học sinh theo phương pháp dạy học tích cực, xác định các năng lực và phẩm chất có thể hình thành cho học sinh trong chuyên đề đã xây dựng.
Học sinh lớp 9/1 tham gia chuyên đề
Nhóm giáo viên Ngữ văn sử dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực để xây dựng tiến trình dạy học theo chuyên đề nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, làm quen với hình thức tập huấn, bồi dưỡng, học tập và sinh hoạt chuyên môn qua mạng. Đồng thời việc xây dựng chuyên đề dạy học với mục đích giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học. Ngoài ra, giáo viên cũng mong muốn qua việc áp dụng những đổi mới trong thiết kế tiến trình dạy học sẽ góp phần làm cho giờ học Ngữ văn trở nên sinh động, hấp dẫn, thú vị hơn. Bên cạnh đó nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong trường PTDTNT Nam Trà My, tập trung vào thực hiện đổi mới PPDH và KTĐG theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Học sinh thảo luận sôi nổi
Học sinh thảo luận sôi nổi
Sinh hoạt chuyên đề là hoạt động thường xuyên của tổ Khoa học xã hội, nằm trong chuỗi hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn Ngữ văn trong trường, đặc biệt nhằm củng cố kiến thức và kỹ năng cho học sinh khối 9. Chuyên đề được tiếp cận trong buổi sinh hoạt này là “ Tổng kết từ vựng” do cô giáo Bùi Thị Hải chuẩn bị và lên lớp.
Cô giáo Bùi Thị Hải-GV Ngữ văn- thực hiện chuyên đề
Về tham dự có thầy giáo Bùi Ngọc Luận- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng; thầy giáo Hồ Minh Vương, Phó Hiệu trưởng, thầy giáo Hồ Văn Việt, Phó Hiệu trưởng, các thầy cô giáo trong tổ Khoa học xã hội và các em học sinh của lớp 9/1 trường PTDTNT huyện Nam Trà My.
Các thầy cô giáo và BGH tham gia dự giờ chuyên đề
Với chuyên đề đã xây dựng, giáo viên xác định và mô tả 4 mức độ yêu cầu (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao) của mỗi loại câu hỏi/bài tập có thể sử dụng để kiểm tra, đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong dạy học. Trên cơ sở đó, giáo viên biên soạn các câu hỏi/bài tập cụ thể theo các mức độ yêu cầu đã mô tả để sử dụng trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá, luyện tập theo chuyên đề đã xây dựng.Chuyên đề xây dựng với hình thức nhóm các bài học có nội dung liên quan nhưng rời rạc thành một chuỗi các bài học liên tiếp, giúp khái quát các đơn vị kiến thức cơ bản của phần từ vựng tiếng Việt. Tiết dạy là phần cuối cùng của chuyên đề, được thiết kế theo năm bước (Khởi động-Hệ thống kiến thức-Luyện tập- Vận dụng- Tìm tòi, mở rộng).
Nhóm học sinh tham gia thảo luận
Nhóm học sinh tham gia thảo luận
Quá trình dạy học chuyên đề được thiết kế thành các hoạt động học của học sinh dưới dạng các nhiệm vụ học tập kế tiếp nhau. Học sinh tích cực, chủ động và sáng tạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Sản phẩm của nhóm học sinh
Sản phẩm của nhóm học sinh
Buổi sinh hoạt chuyên đề bộ môn Ngữ văn: Chủ đềTổng kết từ vựng của bộ môn Ngữ văn thực sự rất bổ ích đối với học sinh, giúp các em có cơ hội được hiểu rõ và luyện tập về một trong những chuyên đề về từ vựng và vận dụng vào cuộc sống. Cụ thể giáo viên sử dụng phương pháp dạy học tích cực trong chuỗi các hoạt động: Khởi động - Hệ thống và khắc sâu kiến thức - Luyện tập - Vận dụng-Mở rộng; thông qua các hoạt động trên lớp: Tìm tòi kiến thức thông qua âm nhạc, trò chơi tiếp sức trí tuệ, thảo luận nhóm... đã đem đến cho học sinh một không khí học tập vui vẻ, hứng thú, thoải mái. Học sinh đã chủ động trong việc lĩnh hội, sáng tạo ra những đơn vị kiến thức mới. Sau tiết học, học sinh đã có thể sử dụng từ vựng tiếng Việt để sáng tác, phân tích những tác phẩm văn học và cả lĩnh vực âm nhạc.Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các giáo viên trong tổ trao đổi, học hỏi, góp phần nâng cao chất lượng dạy và họcNgữ văn trong trường.
Tin bài: Tổ Khoa học xã hội
Ngày 08 tháng 12 năm 2022, Tổ Khoa học xã hội tổ chức Sinh hoạt chuyên đề tích hợp bộ môn Tiếng Anh chuyên đề: Vận dụng kiến thức liên môn: Tiếng Anh – Giáo dục hướng nghiệp – Ngữ văn dạy về một số nghề nghiệp trong tương lai và các bước chuẩn bị tốt cho cuộc phỏng vấn xin việc.
Tổ KHXH căn cứ vào chương trình, sách giáo khoa hiện hành và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học theo công văn 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/08/2020, tiến hành lựa chọn nội dung để xây dựng chuyên đề dạy học phù hợp với việc sử dụng phương pháp dạy học tích cực trong điều kiện thực tế của nhà trường. Trên cơ sở rà soát chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ theo chương trình hiện hành và các hoạt động học dự kiến sẽ tổ chức cho học sinh theo phương pháp dạy học tích cực, xác định các năng lực và phẩm chất có thể hình thành cho học sinh trong chuyên đề đã xây dựng.
Học sinh lớp 12/2 tham gia chuyên đề
Nhóm giáo viên Tiếng Anh xây dựng chuyên đề dạy học với mục đích giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học. Ngoài ra, giáo viên cũng mong muốn qua việc áp dụng những đổi mới trong thiết kế tiến trình dạy học sẽ góp phần làm cho giờ học Tiếng Anh trở nên sinh động, hấp dẫn, thú vị hơn. Bên cạnh đó nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong trường PTDTNT Nam Trà My, tập trung vào thực hiện đổi mới PPDH và KTĐG theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Học sinh thảo luận sôi nổi
Sinh hoạt chuyên đề là hoạt động thường xuyên của tổ Khoa học xã hội, nằm trong chuỗi hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn Tiếng Anh trong Nhà trường, đặc biệt nhằm củng cố kiến thức và kỹ năng cho học sinh khối 12. Chuyên đề được tiếp cận trong buổi sinh hoạt này là “ Nghề nghiệp trong tương lai và các bước chuẩn bị tốt cho cuộc phỏng vấn xin việc” do cô giáo Nguyễn Thị Nhung chuẩn bị và lên lớp.
Cô giáo Nguyễn Thị Nhung-GV Tiếng Anh- thực hiện chuyên đề
Về tham dự có thầy giáo Bùi Ngọc Luận- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng; thầy giáo Hồ Minh Vương, Phó Hiệu trưởng, thầy giáo Hồ Văn Việt, Phó Hiệu trưởng, các thầy cô giáo trong tổ Khoa học xã hội và các em học sinh của lớp 12/2 trường PTDTNT huyện Nam Trà My.
Các thầy cô giáo và BGH tham gia dự giờ chuyên đề
Tiến trình dạy học chuyên đề được tổ chức thành các hoạt động học của học sinh để có thể thực hiện ở trên lớp và ở nhà, mỗi tiết học trên lớp có thể chỉ thực hiện một số hoạt động trong tiến trình sư phạm của phương pháp và kĩ thuật dạy học được sử dụng. Chuyên đề được giới thiệu tới học sinh thông qua hình thức giảng dạy trực tiếp trên lớp. Bài dạy được chia thành 4 phần chính: Phần giới thiệu chuyên đề, Bài đọc và từ vựng, Bài tập luyện tập, và Củng cố kiến thức và mở rộng, kéo dài trong thời gian một tiết. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên đã cung cấp đầy đủ cho học sinh về tổng quan lý thuyết, từ vựng và đa dạng các bài tập luyện tập, tạo hứng thú cho học sinh và gây được sự chú ý rất lớn từ các giáo viên tham gia dự giờ.
Nhóm học sinh tham gia thảo luận
Nhóm học sinh tham gia thảo luận
Quá trình dạy học chuyên đề được thiết kế thành các hoạt động học của học sinh dưới dạng các nhiệm vụ học tập kế tiếp nhau. Học sinh tích cực, chủ động và sáng tạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Sản phẩm của nhóm học sinh
Sản phẩm của nhóm học sinh
Buổi sinh hoạt chuyên đề: Vận dụng kiến thức liên môn: Tiếng Anh – Giáo dục hướng nghiệp – Ngữ văn dạy về một số nghề nghiệp trong tương lai và các bước chuẩn bị tốt cho cuộc phỏng vấn xin việccủa bộ môn tiếng Anh thực sự rất bổ ích đối với học sinh, giúp các em có cơ hội được hiểu rõ và luyện tập về một trong những chuyên đề về từ vựng, ngữ pháp và vận dụng vào cuộc sống. Cụ thể đối với Môn Tiếng Anh học sinh sẽ biết các bước chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn xin việc làm và tìm hiểu một số nghề nghiệp trong xã hội; bộ môn giáo dục hướng nghiệp giới thiệu đến học sinh một số nghề nghiệp tương lai, định hướng nghề nghiệp yêu thích trong tương lai; bộ môn Ngữ văn học sinh sẽ vận dụng viết đoạn văn ngắn miêu tả công việc có thể làm trong tương lai và cách trả lời phỏng vấn. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các giáo viên trong tổ trao đổi, học hỏi, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong trường.
Tin bài: Tổ Khoa học xã hội
Trang 24 trong tổng số 62