Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
Bài viết: HỘI THI “NÉT ĐẸP VÙNG CAO” - CHÀO MỪNG XUÂN... - Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:12
Kế hoạch: KẾ HOẠCH KIỂM TRA NỘI BỘ (Đợt 4) NĂM HỌC... - Thứ sáu, 05 Tháng 4 2024 07:23
Kế hoạch: KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2023-2024 - Thứ năm, 04 Tháng 4 2024 16:42
Bài viết: CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG 79 NĂM NGÀY THÀNH LẬP... - Thứ tư, 20 Tháng 3 2024 07:32
Bài viết: LIÊN HOAN NHÓM NHẢY, CBL NGHỆ THUẬT CHÀO MỪNG KỶ... - Thứ năm, 04 Tháng 1 2024 14:37
Bài viết: CUỘC THI LÀM BÁO TƯỜNG CHÀO MỪNG KỈ NIỆM NGÀY... - Thứ năm, 04 Tháng 1 2024 08:31
Bài viết: TỌA ĐÀM KỶ NIỆM 41 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT... - Thứ ba, 02 Tháng 1 2024 08:38
Bài viết: HỘI NGHỊ TƯ VẤN, NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC... - Thứ bảy, 25 Tháng 11 2023 15:32
Bài viết: TẬP HUẤN PHÒNG, CHỐNG, ỨNG PHÓ VÀ GIẢM NHẸ THIÊN... - Thứ sáu, 24 Tháng 11 2023 15:38
Bài viết: TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO... - Thứ hai, 30 Tháng 10 2023 14:16
Blue Grey Red

 

swimming

HÃY CHO TRẺ EM HỌC BƠI,

HỌC KỸ NĂNG AN TOÀN TRONG MÔI TRƯỜNG NƯỚC.

Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng!                                                                           Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động!                                                                                      Bảo vệ quyền của mọi trẻ em trên môi trường mạng!                                                                                                      Đội mũ bảo hiểm cho con, trọn tình cha mẹ!
Banner GV Ok Banner HS Ok

BƯỚC KHỞI ĐỘNG TRƯỚC THỀM NĂM HỌC MỚI

Sau đợt học bồi dưõng Chính trị hè năm 2014, Trường Phổ thông dân tộc nội trú bắt tay ngay vào việc tập huấn chuyên môn cho toàn đội ngũ.

Các nội dung được tập trung thực hiện trong đợt này là: "Nâng cao năng lực quản lý trường Phổ thông dân tộc nội trú có cấp Trung học phổ thông" và "Phương pháp dạy học theo hợp đồng".

Khoi dong truoc them nam hoc moi 1

Cô giáo Nguyễn Thị Ngoan - báo cáo viên

Trong đó, ở nội dung thứ nhất gồm 04 chuyên đề hướng đến các mục đích cụ thể.

Chuyên đề "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý trường Phổ thông dân tộc nội trú" với mục đích giúp học viên nắm được cơ sở lý luận về quan niệm hoạt động dạy học và quản lý hoạt động dạy học trong nhà trường; nắm được nội dung và yêu cầu quản lý hoạt động dạy học ở trường phổ thông dân tộc nội trú, theo yêu cầu tạo nguồn đào tạo cán bộ cho miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Trên cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn, học viên nghiên cứu vận dụng vào đổi mới quản lý hoạt động dạy học, quản lý trường phổ thông dân tộc nội trú một cách khoa học và hiệu quả.

Chuyên đề "Tiếp cận văn hóa nhà trường" với đích đến là phát triển văn hóa nhà trường trong bối cảnh hiện nay từ việc gắn kết ba nhân tố: văn hóa nhà trường thực hiện dạy tốt - học tốt; văn hóa tổ chức nhà trường là tổ chức biết học hỏi; văn hóa người đứng đầu nhà trường là người quản lý theo phương châm vương đạo. Tiếp nữa là văn hóa dạy học nhìn từ quan hệ thầy trò (sư phạm truyền thống thầy chỉ huy - trò chấp hành, sư phạm Soocrat thầy thiết kế - trò thi công, sư phạm tích cực thầy dẫn dắt - trò lĩnh hội, sư phạm hợp tác thầy cố vấn - trò sáng tạo). Thực hiện theo lời Bác Hồ dạy: Có việc gì bàn bạc dân chủ với nhau nhưng không được "cá đối bằng đầu". Văn hóa dạy học nhìn từ hành động của người học hướng đến 6 mọi: học mọi nơi, học mọi lúc, học mọi người, học mọi vấn đề, học bằng mọi cách, học trong mọi hoàn cảnh và 5 biết: biết kế hoạch, biết tổ chức, biết làm việc, biết tự đánh giá, biết tự xây dựng kiến thức mới. Văn hóa nhà trường nhìn từ tập thể sư phạm nhà trường: thực hiện sống kỷ cương - tình thương - trách nhiệm; thực hiện sống đẹp (sống khôn ngoan - sống tử tế - sống hẳn hoi), thực hiện 4H học - hỏi - hiểu - hành. Văn hóa nhà trường nhìn từ tư cách người đứng đầu nhà trường, là người phải có được trái tim Khổng Tử, cái đầu Hàn Phi, biết kết hợp nhân - trí - dũng và pháp - thuật - thế, với học sinh phải là người chỉ huy quân đội, với giáo viên phải là người nhạc trưởng, với cán bộ nhân phải là người huấn luyện viên, phải hài hòa được 4 chỉ số IQ (thông minh trí tuệ), EQ (thông minh xúc cảm), AQ (vượt qua thử thách), CQ (làm việc sáng tạo).

Khoi dong truoc them nam hoc moi  2

Các học viên đang thảo luận, phát biểu

Chuyên đề "Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho học sinh trong bối cảnh hiện nay" chính là giáo dục học sinh về quan điểm sống, kỹ năng sống và hành động sống hướng đến được các giá trị chân - thiện - mỹ - lợi. Chú trọng giáo dục minh triết sống cho học sinh. Minh triết sống là phạm trù bao quát giá trị sống, là sự thông minh khi thực hiện giá trị sống, chú trọng đến phong cách sống. Minh triết sống là quan niệm vế cách sống theo đạo lý đời thường. Nó không phải là cái gì cao xa. Ai cũng có minh triết sống của riêng mình. Minh triết sống của thánh hiền là để cải tạo thói đời. Minh triết sống của người bình thường là để hòa hợp nhân gian. Cần phải rèn luyện sao để sống khôn ngoan, sống tử tế, sống hẳn hoi nghĩa là sống đẹp.

Chuyên đề "Bác Hồ - nhân cách của thời đại và dấu ấn giáo dục từ người bà, người mẹ, người chị" chỉ cho mỗi chúng ta về sự ảnh hưởng của giáo dục gia đình đối với mỗi người được sinh ra lớn lên trong đó và hướng mỗi người chúng ta biết trân trọng thiết tha hơn nữa, bằng nhiều hành động thiết thực hơn nữa vì tình yêu đối với gia đình, cộng đồng, Tổ quốc.

Riêng chuyên đề "Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý nhà trường", đơn vị đã triển khai thực hiện ở nhiều năm học qua. Thời gian tới sẽ thực hiện hội thảo trao đổi kinh nghiệm để việc ứng dụng đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Nội dung thứ hai là "Phương pháp dạy học theo hợp đồng". Là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay, đáp ứng được mục tiêu dạy học phân hóa. Dạy học phân hóa là một triết lí dạy học, nó cho phép giáo viên thiết kế các bài dạy sao cho phù hợp với nhu cầu, năng lực, phong cách học khác nhau của từng học sinh trong lớp để làm cho mỗi học sinh đều hứng thú học tập và đạt hiệu quả cao nhất. "Phương pháp dạy học theo hợp đồng" là phương pháp tổ chức học tập, theo đó học sinh được giao một hợp đồng trọn gói gồm các nhiệm vụ. Học sinh chủ động, độc lập quyết định thực hiện các nhiệm vụ đó tùy theo năng lực của mình. Ưu điểm nổi trội của phương pháp này phân hóa được nhịp độ và trình độ học sinh, rèn luyện kỹ năng làm việc độc lập của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh được hỗ trợ cá nhân, đa dạng phong phú các hoạt động học tập, tạo điều kiện cho học sinh được lựa chọn phù hợp với năng lực, tạo cơ hội cho học sinh được nhận và thực hiện trách nhiệm học tập, tăng cường sự tương tác HS-HS và HS-GV, tăng cường cảm giác thỏa mái và dấn thân của học sinh. Song, cũng có những hạn chế là cần phải có thời gian để làm quen với phương pháp, không phải nội dung dạy học nào cũng áp dụng được, đòi hỏi nhiều thời gian và tâm sức chuẩn bị của giáo viên, kinh phí chuẩn bị nội dung tài liệu học tập cũng khá nhiều và đối tượng học sinh vẫn là trở ngại lớn nhất đối với các trường vùng đặc biệt khó khăn nói chung.

Khoi dong truoc them nam hoc moi  3

Khoi dong truoc them nam hoc moi  4

 

Học viên trình bày bài soạn, nội dung áp dụng phương pháp dạy học theo hợp đồng

 

Tuy vậy để đánh giá thấu đáo hiệu quả của phương pháp dạy học này cần phải qua quá trình thực nghiệm tại đơn vị. Chính vì lẽ đó mà phần thực hành soạn giáo án, bản hợp đồng, phiếu học tập và phiếu hỗ trợ học tập cho học sinh được chú trọng đúng mức trong đợt tập huấn. Tiếp đó, đơn vị tổ chức thực hiện phương pháp dạy học này ngay trong học kỳ I với toàn bộ 12 giáo viên tham gia, kết hợp với việc dạy thao giảng, nghiên cứu viết sáng kiến kinh nghiệm và hỗ trợ 100% kinh phí chuẩn bị nội dung học tập đối với học sinh tạo điều kiện khích lệ giáo viên. Cùng với đó, ngoại khóa Trung thu cũng được giáo viên chú trọng áp dụng phương pháp trên.

Các nội dung chuyên đề khác đều được các cán bộ, giáo viên quan tâm áp dụng trong quá trình quản lý, dạy học và tổ chức ngoại khóa cho học sinh tại đơn vị.

Trước thềm năm học mới 2014 - 2015, thiết nghĩ, đây chính là bước khởi động hiệu quả, đáp ứng thực hiện công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, vì một nền giáo dục tiên tiến, nhân văn; vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh mà các em học sinh - trung tâm của quá trình dạy học giáo dục hôm nay cũng chính là chủ nhân đích thực trong tương lai không xa./.

NTM


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thêm bình luận


Security code
Làm mới

Đăng nhập gửi bài vào trang TNĐT

lichcongtactuan2 lichcongtacthang2
tkb2 HOM THUI
vptt
hsdt2
 
 
HSCK
vnedu
 
ntm
qoffice2

Văn bản QPPL

  • Quyết định của Bộ DG&ĐT về phê duyệt phương án thi tốt nghiệp THPT và đại học, cao đẳng từ năm 2015. (Download)
  • V/v đính chính hiệu lực thi hành Thông tư 52/2012/TT-BGDĐT ngày 19/12/2012 ban hành điều lệ hội thi giáo viên làm tổng phụ trách đội giỏi. (Download )
  • THÔNG TƯ BAN HÀNH ĐIỀU LỆ HỘI THI GIÁO VIÊN LÀM TỔNG PHỤ TRÁCH ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH GIỎI (Download )
  • THÔNG TƯ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CHO NGƯỜI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC MUỐN TRỞ THÀNH GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG. (Download )
  • QUYẾT ĐỊNH SỐ 51/2012/QĐ-TTg CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ CHẾ ĐỘ BỒI DƯỠNG VÀ CHẾ ĐỘ TRANG PHỤC ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN, GIẢNG VIÊN THỂ DỤC THỂ THAO (Download )
  • THÔNG TƯ BAN HÀNH ĐIỀU LỆ HỘI THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP GIỎI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VÀ GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN. (Download )
  • THÔNG TƯ BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM CỦA BỘ GD&ĐT (Download)
  • SỬA ĐỔI, BỔ SUNG QUYẾT ĐỊNH SỐ 24/2011/QĐ-UBND NGÀY 05/8/2011 CỦA UBND TỈNH QUẢNG NAM (Download )
  • Quy chế phối hợp trách nhiệm giữa các Sở, Ban, Ngành và UBND các huyện, thành phố trong việc theo dõi đối với HS-SV người DTTS thuộc diện cử tuyển và th thuyển vào học tại các trường ĐH, CĐ, TC. Do UBND tỉnh Quảng Nam ban hành. (Download)
  • TTLT Hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập (Download)
  • Điều lệ trường trung học (mới - 2011). (Download)
  • Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên. (Download)

In order to view this object you need Flash Player 9+ support!

Get Adobe Flash player
Joomla! Slideshow

Thăm dò ý kiến

Giao diện Website này thế nào?
 

Số liệu thống kê

  • Các thành viên : 17
  • Nội dung : 568
  • Liên kết web : 6
  • Số lần xem bài viết : 3929779

Đang trực tuyến

Hiện có 40 khách Trực tuyến
tctd thuvienanh  Tai nguyen dien tu Cuoi trang
TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ NAM TRÀ MY
Thôn 2 – Xã Trà Mai - Huyện Nam Trà My – Tỉnh Quảng Nam. Tel: 02353.880.079
Bản quyền thuộc về trường PTDT Nội Trú Nam Trà My – .